Friday, May 16, 2008

Sasalihang Tunggalian: Maipanalo Kaya?

Nakakita ka na ba ng pilay na sumali sa takbuhan na ang mga katunggali ay may maliliksing mga paa at mga binti? Napahintulutan na kaya ang isang bulag na lumahok sa karera ng sasakyan? O ang isang pipi na makipagbalagtasan sa may dilang matatas?

Oo, nakakatawa kung iisipin na ang hindi normal ay lumahok sa tunggalian ng mga normal. Hahaha! Nakatatawa talaga! Kung sakaling mayroon man, ikaw ay sasang-ayon na sya’y di magwawagi.

Nais ko sanang lumahok sa isang paligsahan. Isang paligsahan na ang karalangang makakamit ay hindi tropeo, medalya o ano man. Ang syang magwawagi ay makakamit ang pag-ibig ng prinsesang may taglay na kakaibang kagandahan.

Ngunit hindi sa hinahamak ko ang aking sarili, ang akin lamang ay maipakita ang katotohanan, ang katotohanang ang aking mga katunggali ay batikan na sa ganitong larangan. Sila ay lamang sa akin sa maraming mga bagay. Hindi ko maikukubling ang karanasan nila ay mas lalong magdidiin sa akin sa kasawian.

Nakalulungkot man ang aking kalagayan ngunit kailangang kong ilaban ang aking karapatan. Nais kong makamit ang tunay kong pag-ibig. At gagawin kong sumagwan kahit ang mga katunggali ay may kanya kanyang barko. Sa saranggola ako ay sasakay kahit sila ay may eroplano. Ang tanging hangad ko lang ay marating ang hangganan at mapagtagumpayan ang aking ipinaglalaban.

Isang pabula ang sa aki’y nagpalakas. Isang kwento ng kahinaan ngunit sa huli ay nagsilbing kalakasan. Ang kwento ni koneho at ni pagong. Hindi ba’t napakainam na halimba yan?

Ako man ay pagong kung maituturing, maaari pa ring magwagi kung pagtitiyaga at determinasyon ay aking paiiralin. Oo, sila nga ay mga kuneho at mabilis magsitakbo, ngunit may pag-asa parin ang isang pagong sa hatol ng prinsesang may kabaiitan sa kanyang puso.

1 comment:

Chernie said...

d ka nmn pagong e, ikaw ay isang oso!!! isang bear na mahilig sa bearbrand at laging concern sa mga gamit ni bear2! hehehe...