Friday, May 16, 2008

Pakner, Wardspeak na tayo Ah!!

Ang mundo nga'y puno na ng pagbabago
Teknolohiya, pagkain at itsura ng tao.
Ngunit ang salita'y di rin nagpatalo,
Ang mga ito'y pasok din sa uso.

Doon sa aming baryo ay napansin ko,
May mga salitang di maunawaan ng lolo;
Kasi nga naman ito ay bago,
At nilikha ng ibat'-ibang grupo.

Silipin natin ang mga bagay-bagay
Upang maintindihan aking tinatalakay,
Sisimulan ko't ikaw ay sumabay
Pagkukumento ay sa huli mo ibigay.

Ako ay may nakitang mag-irog sa daan,
Ang sabi ng iba, uy! magshota yan.
Magjowa naman sabat ng bakla
Na ang bansag sa sarili ay jokla.

Ngayon ang kwentuhan ay naging chikahan
Chukchakchenis, ano ba yan? di ko maintindihan.
Japorms daw ang porma ng makabagong kabataan
Uy, repapis! sang-ayon ka ba dyan?

Jiahe kasi pag di naging maayos,
Sige, tawagin mo na lang akong jologs.
Alam ko naman na ito'y di corny,
Bacause my poem is quite so funny.

Totoo naman kasi aking sinasabi
Kaya si erpat at ermat di makaintindi.
Bakit di mo ituro makabagong lengguwahe?
Sekreto mo kasi baka nila mahuli... hehehe..

Di ba't sinasabi ko'y di naman charing?
At siguradong di ako praning.
At mas lalong di ako bading,
At di ko rin nais na ikaw ay ibuking.

Oopps, teka lang! tomjones na ako;
Mga tabulats sa tiyan ko'y nagtatalo-talo.
O paano, chichicha na ako,
Kita-kits na lang po... Baboo!

1 comment:

Chernie said...

Ako'y labis na namamangha,
ikaw nga'y tunay na makata! =)